자유게시판

Local SEO คืออะไร ดูวิธีทำให้ธุรกิจเล็กๆ ติดอันดับบน Google แบบไม่ต้องกลัวแบรนด์ใหญ่

작성자 정보

  • Melvina 작성
  • 작성일

본문

Local SEO เป็นธุรกิจเล็กๆ อยากทำ SEO ให้ติดหน้าแรกกับเขาบ้าง แต่ก็กลัวว่าลงทุนทำไปแล้วจะสู้แบรนด์ใหญ่ที่เป็นเจ้าตลาดไม่ได้ แบบนี้จะยังพอมีหวังให้คนค้นหาเจอบนหน้า Google ได้ยังไงบ้างนะ? มาๆๆ ใครที่เป็นธุรกิจเล็กๆ ธุรกิจรายย่อย แต่อยากทำ SEO ให้ติดหน้า Search Engine อย่าง Google Blog9Tมีเทคนิคดีๆ มาฝาก นั่นคือ การทำ Local SEO นั่นน่ะเอง ว่าแต่ Local SEO คืออะไร ช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับผลดีจากการทำยังไง รวมถึงจะมีวิธีการทำยังไงที่แตกต่างจากการทำ SEO แบบปกติบ้าง ตามBlog9Tไปหาคำตอบพร้อมๆ กันได้เลยนะ เมี้ยว~ Contents hide 1 Local SEO 2 Local SEO คืออะไร 3 Local SEO ต่างจากการทำ SEO ทั่วไปอย่างไร 4 ประโยชน์ของการทำ Local SEO สำหรับผู้ประกอบการ 5 วิธีทำ Local SEO สำหรับมือใหม่ 6 ใช้เวลานานแค่ไหน Local SEO จึงจะติดหน้าแรก 7 สรุปแล้วทำไมต้องทำ Local SEO ตั้งแต่วันนี้ Local SEO คืออะไร ที่มาภาพ: searchengineland.com Local Search Algorithm หรือ ​​Local SEO คือ เทคนิคการทำ SEO ให้กับ Local Business หรือ ธุรกิจท้องถิ่น โดยธุรกิจเหล่านั้นเป็นธุรกิจที่ดำเนินในพื้นที่เฉพาะ เช่น มีหน้าร้าน มีโกดังให้เข้าไปเยี่ยมชมสินค้า ฯลฯ ซึ่งวิธีการทำ ​​Local SEO จะเน้นทำอันดับเฉพาะ Keyword (คำค้นหา) + พื้นที่ต่างๆ ที่อยู่ในบริเวณที่ธุรกิจครอบคลุม เช่น เฉพาะเขต แขวง ย่าน จังหวัด ทำให้คนที่มีความสนใจหรือกำลังตามหาร้านค้า สินค้าหรือบริการในละแวกนั้นๆ หาธุรกิจคุณเจอได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น คุณทำคาเฟ่อยู่ในย่าน CBD ของกรุงเทพฯ อย่างอโศก แน่นอนว่ามีร้านกาแฟและคาเฟ่ในย่านนี้เยอะแยะมากมาย จะทำยังไงให้คนหาคุณเจอ? ง่ายๆ เลยก็คือ การทำ Local SEO ด้วยการกำหนด Keyword + พื้นที่เฉพาะใกล้ๆ กับคาเฟ่ เช่น ร้านกาแฟ อโศก, คาเฟ่ อโศก, ร้านกาแฟน่านั่ง สุขุมวิท, คาเฟ่นั่งทำงาน สุขุมวิท เป็นต้น   Local SEO ต่างจากการทำ SEO ทั่วไปอย่างไร  ที่มาภาพ: www.back40design.com แล้ว Local SEO ต่างจากการทำ SEO ทั่วไปอย่างไร?  มาดูตั้งแต่พื้นที่การแสดงผลกันเลยดีกว่านะ อย่างในภาพตัวอย่างเวลาBlog9Tทำการค้นหา Keyword ที่เป็นคำค้นหา + สถานที่หรือพื้นที่ เช่น ร้านอาหาร เยาวราช ฯลฯ Google จะทำการแนะนำส่วนของแผนที่และรายละเอียดร้านอาหารต่างๆ มาให้บริเวณด้านบนสุด สิ่งนี้แหละคือผลลัพธ์จากการทำ Local SEO ส่วนผลลัพธ์ของการทำ SEO ทั่วไปก็จะเป็นหน้าเว็บไซต์ที่ทำอันดับแบบ Organic ซึ่งจะอยู่ในส่วนถัดมา และในหัวข้ออื่นๆ ก็คงจะเป็นเรื่องของ Target หรือกลุ่มเป้าหมายที่  Local SEO จะเน้นทำเฉพาะกลุ่มมากกว่า ส่วน SEO ทั่วไปอาจจะเน้นกลุ่มเป้าหมายที่กว้างได้มากกว่า เนื่องจากสามารถทำ Keyword Research ที่หลากหลายได้ (Local SEO จะโฟกัส Keyword ที่นำมาสู่การมายังหน้าร้านเป็นส่วนใหญ่) แต่ Local SEO ก็จะทำให้เกิด Conversion ได้จริงใน % ที่สูง เพราะการที่คนค้นหา Keyword + สถานที่ที่จะไป หรือย่านที่สนใจ แสดงว่าพวกเขาอาจจะกำลังค้นหาเพื่อไปซื้อสินค้า ไปท่องเที่ยว หรือไปใช้บริการโดยตรง นอกจากนี้ในด้านคู่แข่งเอง Local SEO จะเป็นการทำอันดับใน Keyword ที่มีคู่แข่งเฉพาะเจาะจงมากกว่าการทำ SEO ปกติ ทำให้มีโอกาสเอาชนะคู่แข่งได้มากกว่านั่นเอง ประโยชน์ของการทำ Local SEO สำหรับผู้ประกอบการ หากใครที่กำลังทำธุรกิจหรือเป็นผู้ประกอบการ อ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็อาจจะเริ่มรู้สึกสนใจในการทำ Local SEO ขึ้นมาบ้าง แต่ก่อนจะไปดูวิธีการทำ Blog9Tมาดูกันสักหน่อยว่า Local SEO นั้นดีสำหรับผู้ประกอบการอย่างไร  ช่วยให้ร้านค้าเล็กๆ หรือธุรกิจท้องถิ่น สามารถทำ SEO สู้กับเว็บไซต์ใหญ่ๆ ได้มากขึ้น การทำ Local SEO เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยทำให้ธุรกิจเล็กๆ สามารถทำ SEO แข่งกับแบรนด์ใหญ่ๆ ได้มากยิ่งขึ้น เพราะโดยปกติแล้วหากคุณต้องการทำ SEO ใน Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ นอกจาก Seed Keyword ที่มีการแข่งขันสูงมากๆ และมีโอกาสติดได้ยากแล้ว Long-Tail Keyword ที่เป็นคำค้นหา + สถานที่หรือที่ตั้ง ไปจนถึงคำที่คนท้องถิ่นใช้ค้นหากับแบบเฉพาะเจาะจงก็ช่วยเพิ่มโอกาสในการทำอันดับสำหรับเว็บไซต์หรือธุรกิจที่มีขนาดเล็กได้มากยิ่งขึ้น สร้าง Traffic และ Lead กลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น แน่นอนว่า การติดหน้า Google จะช่วยเพิ่มยอด Traffic หรือการเข้าชมเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งนี่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) นอกจากนี้ การทำ Local SEO ยังช่วยให้ธุรกิจได้ Lead ที่มีโอกาสจะ Convert กลายเป็นลูกค้า เนื่องจากการทำ Keyword แบบ Local SEO นับเป็นการทำ Niech Marketing ที่มีความเฉพาะเจาะจงในกลุ่มเป้าหมายที่ค่อนข้างจะชัดเจนนั่นเอง สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า Search Intent ของคนใช้งาน Google ส่วนใหญ่ก็ใช้เพื่อค้นหาบางอย่างที่ต้องการรู้ ต้องการข้อมูล หรือต้องการแก้ปัญหา และถ้าหากพวกเขาที่เป็นกลุ่มเป้าหมายสามารถหาคุณเจอได้บน Google และคุณเองก็มีการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อพวกเขาก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า จนอยากจะเข้ามาซื้อสินค้าหรือใช้บริการของธุรกิจคุณมากยิ่งขึ้น สร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ การทำ Local SEO จะช่วยเสริมความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ จากการที่ผู้คนสามารถเสิร์ชหาคุณเจอได้บน Google ซึ่งก็เหมือนเป็นการยืนยันตัวตนของธุรกิจว่ามีอยู่จริงและได้รับการการันตีจาก Google ได้ด้วยว่า คุณมีความน่าเชื่อถือมากพอสำหรับ Google เนื่องจาก Google เองก็ให้ความสำคัญสำหรับ User Experience ในการใช้งาน ทำให้เว็บไซต์ที่ขึ้นอันดับได้ต้องมีความน่าเชื่อถือ มีความเชี่ยวชาญ มีอิทธิพล และออกมาจากประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญ หรือที่เรียกว่า เกณฑ์​ E-E-A-T Factor  ทำได้ฟรีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย การทำ Local SEO ก็เหมือนกับการทำ SEO แบบ Organic คือ การทำให้เว็บไซต์หรือหน้าธุรกิจติดหน้า 1 ฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจากการทำโฆษณาแต่อย่างใด วิธีทำ Local SEO สำหรับมือใหม่ มาถึงหัวข้อสำคัญที่ทุกคนรอคอยแล้วกับเทคนิคการทำ Local SEO ที่มือใหม่ก็เริ่มต้นทำตามได้ง่ายๆ Blog9Tได้รวบรวมวิธีการทำมาให้แล้วทั้งหมด วิธี ดังนี้ ทำเว็บไซต์สำหรับการทำอันดับ เริ่มแรกคุณควรที่จะมีเว็บไซต์สำหรับให้ข้อมูลและทำคอนเทนต์ และนำมาใช้ในการทำอันดับจนติดหน้า SERPs เสียก่อน โดยเว็บไซต์ที่ดีควรที่มีโครงสร้างทั้งทางด้าน On-Page SEO, Off-Page SEO และ Technical SEO ที่มีคุณภาพ และในเว็บไซต์ก็ควรที่จะมี Local Landing Page ที่แสดงรายละเอียดสินค้าและบริการแบบเฉพาะเจาะจง ที่ใช้สำหรับทำอันดับเฉพาะพื้นที่ในหน้าเหล่านั้น ยกตัวอย่างเช่น  คุณทำธุรกิจเกี่ยวกับทำความสะอาด และจำกัดเฉพาะโซนลาดพร้าวเท่านั้น ในหน้า Local Landing Page ก็ควรที่จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับ ร้านรับจ้างทำความสะอาดที่อยู่ในโซนลาดพร้าว และเลือกดู Keyword ที่เหมาะสมมาใช้งานด้วยการนำ Keyword เหล่านั้นในหน้าเว็บไซต์ตามส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น… การใส่ Keyword ใน URL และทำให้ Slug URL นั้น เป็น SEO Friendly URLs มากขึ้น ใส่ Keyword ใน Meta Title และ Meta Description  ใส่ Keyword ใน Heading กระจาย Keyword ทั่วบทความอย่างเป็นธรรมชาติ โดยที่ Keyword Density อยู่ที่ 1-2% ที่มาภาพ: backlinko.com เลือก Keyword สำหรับทำ Local SEO แล้ว Keyword ไหนที่ควรจะเลือกใช้ในการทำ Local SEO ล่ะ? แน่นอนว่าก็ต้องเป็น Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและมีการระบุ Longtail Keyword ที่เกี่ยวข้องกับชื่อสถานที่ เขต ย่าน หรือจังหวัดปะปนเข้าไปด้วย ไปจนถึงการใส่ Longtail Keyword มีเป็นคำค้นหาที่ใช้กันในเฉพาะที่แต่ว่ามี Search Volume มากพอ แบบนี้ก็นับเป็นการทำ Local SEO ด้วยเช่นเดียวกัน  ยกตัวอย่าง Keyword ที่ใช้ในพื้นที่เช่น คุณเปิดร้านขนมจีนอยู่ที่เชียงใหม่ใกล้กับตลาดวโรรส แต่คนในพื้นที่ไม่ได้เรียกตลาดนี้ว่า ตลาดวโรรส แต่เรียกว่า กาดหลวง รวมถึงคนในพื้นที่เรียกขนมจีนว่า ขนมเส้น คำค้นหาที่นำมาใช้ก็อาจจะเป็น ร้านขนมจีน กาดหลวง, ขนมเส้น กาดหลวง เป็นต้น ทำ Google My Business วิธีนี้เป็นวิธีสำคัญที่สุดในการทำ Local SEO นั่นคือ การทำ Google My Business สำหรับ Local Business โดยเริ่มต้นตามขั้นตอน ดังนี้ เข้าไปที่ Google My Business เพื่อสร้างโปรไฟล์ของธุรกิจ เติมข้อมูลที่ Google My Business ให้ครบถ้วน เริ่มจาก… ใส่ชื่อธุรกิจ เลือกประเภทธุรกิจ เพิ่มเว็บไซต์ของร้าน ใส่หมวดหมู่ธุรกิจ กรอกที่อยู่ของธุรกิจ เลือกพื้นที่ตั้งของธุรกิจจาก Map ใส่หมายเลขโทรศัพท์ เพิ่มเวลาทำการ เพิ่มคำอธิบายธุรกิจ เพิ่มรูปภาพร้าน ลงข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น บทความ ผลิตภัณฑ์ บริการต่างๆ เพิ่มจำนวนรีวิวบน Google My Business  ที่มาภาพ: snowmaddigital.com ทำให้ได้รีวิวที่ดีบน Google My Business อย่าลืมว่า Google My Business เป็นเหมือนหน้าร้านค้าบนโลกออนไลน์ที่คนจะเข้ามาดูว่าร้านของคุณมีอะไร และได้รับการรีวิวที่ดีหรือไม่ โดยอาจจะเริ่มจากพูดคุยกับลูกค้าประจำให้ช่วยรีวิวให้ หรือใช้วิธีการจัดโปรโมชันเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มรีวิวในส่วนนี้ แต่อย่าเผลอทำรีวิวไม่มีคุณภาพด้วยตัวเองขึ้นมานะ เพราะ Google เองก็ฉลาดพอจะรู้ว่ารีวิวที่เกิดขึ้นนั้นเคยมาในตำแหน่งที่ทำการรีวิวจริงหรือไม่ ทำคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับการทำ Local รับทํา seo ราคา คอนเทนต์ยังคงมีความสำคัญกับการทำ Local SEO ด้วยเช่นเดียวกันกับการทำ SEO ปกติ จึงควรเขียนให้เนื้อหามีคุณภาพ เกี่ยวข้องกับ Keyword ที่เลือกใช้ มีการทำ Internal Link และ External Link เพื่อเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกเว็บไซต์ เพื่อให้ Google มองเห็นถึงความสัมพันธ์ของหน้าต่างๆ และเข้าใจเนื้อหาได้มากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น คุณทำธุรกิจปะยางแถวห้วยขวาง Keyword ที่ใช้ก็อาจจะเป็นร้านปะยาง แถวห้วยขวาง ซึ่งอาจจะเขียนถึงบริการของคุณ คำแนะนำในการเตรียมตัวสำหรับการซ่อม วิธีการเรียกใช้บริการ ฯลฯ ที่ช่วยทำให้ SEO เห็นถึงความเกี่ยวข้องและคุณภาพของเนื้อหา สุดท้ายก็จะทำให้เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสในการติดอันดับได้ดียิ่งขึ้น ใส่ใจในเรื่องของการใช้รูปภาพ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพที่ใช้ในเว็บไซต์หรือใช้ใน Google My Business ก็ควรเลือกใช้รูปภาพที่น่าดึงดูด ชวนให้คลิกเข้ามาดูข้อมูล อาจจะมีรายละเอียดภาพที่ช่วยทำให้ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการของคุณมากขึ้น เช่น คุณทำร้านอาหาร รูปภาพที่ใช้ก็ควรที่จะมีรายละเอียดของเมนูอาหาร ภาพอาหาร และภาพบรรยากาศรอบๆ ร้าน ที่เมื่อคนค้นหาร้านของคุณ หรือใช้ Keyword ที่คุณทำจนติด SERPs แล้ว เมื่อเห็นภาพก็จะรู้สึกว่าน่าไปมากยิ่งขึ้น เพิ่ม Location ของธุรกิจเอาไว้ในเว็บไซต์ อย่าลืมใส่แผนที่ของ Google ลงไปในเว็บไซต์ด้วยการ Embed แผนที่ร้านค้าลงไป เวลาคนกดค้นหา Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ + สถานที่ ก็จะมีโอกาสเจอหน้าเว็บไซต์ของคุณได้มากยิ่งขึ้น จากการที่ Google รู้แล้วว่าหน้านี้คือหน้าของเว็บไซต์ที่เป็นทางการนั่นเอง ทำ Backlink จากเว็บไซต์อื่น สุดท้ายให้ทำ Backlink กลับมายังหน้าเว็บไซต์ โดยอาจจะเข้าไปสร้างโปรไฟล์บน Business Directory ที่เกี่ยวข้อง, ติดต่อเว็บข่าวสารท้องถิ่นเพื่อลงประกาศเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ หรือจะหาเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องธุรกิจของคุณเพื่อติดต่อขอทำ Backlink ก็ได้ เช่น คุณทำธุรกิจร้านอาหาร เว็บไซต์ใหญ่ๆ ที่ควรติดต่อก็อาจจะเป็น Wongnai, BKK Menu เป็นต้น ใช้เวลานานแค่ไหน Local SEO จึงจะติดหน้าแรก ระยะเวลาในการทำ Local SEO นั้นจะขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเว็บไซต์ ความยาก-ง่ายของ keyword ที่ต้องการทำอันดับ ไปจนถึงเทคนิคการทำ SEO ที่ถ้ามีความเชี่ยวชาญและเว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บไซต์ใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องทำการแก้ไขมากนัก ในระยะเวลา 6 เดือนแรกก็อาจจะทำให้ติดอันดับใน Keyword ที่ต้องการได้แล้ว  สรุปแล้วทำไมต้องทำ Local SEO ตั้งแต่วันนี้ ​Local SEO หรือ Local Search Algorithm คือ วิธีการทำ SEO สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจรายย่อย ธุรกิจท้องถิ่น ธุรกิจ SMEs ที่ต้องการทำอันดับบนหน้า Search Engine อย่าง SEO ซึ่งการทำ ​Local SEO นั้นจะส่งผลดีกับธุรกิจท้องถิ่น เพราะเพิ่มโอกาสการติดอันดับได้มากขึ้น ช่วยเพิ่มยอด Traffic, Lead และ Conversion ให้กับธุรกิจได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมความน่าเชื่อถือได้จากการค้นหาเจอบน Google My Business ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ดังนั้น ใครยังไม่ทำก็ต้องรีบทำแล้วนะ เพราะนี่คืออีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยให้ธุรกิจเล็กๆ สามารถไต่อันดับ Ranking แข่งกับแบรนด์ใหญ่ๆ ได้เร็วมากขึ้นเลยนะเมี้ยว~ แต่ถ้าหากว่าใครกำลังมองหาบริษัทรับทำ SEO อยู่ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง แนะนำให้ปรึกษาได้เลยครับ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

관련자료

댓글 0
등록된 댓글이 없습니다.

최근글


새댓글